Trọng lượng và tải trọng xe đầu kéo là gì? Cách tính thế nào?
Tải trọng xe đầu kéo, trọng lượng xe đầu kéo, tổng trọng tải xe nghe thì có vẻ giống nhau. Vậy phải phân biệt chúng thế nào? Cách tính trọng lượng và tải trọng xe đầu kéo thế nào chính xác?
Phân biệt tải trọng và trọng lượng xe đầu kéo
Tải trọng xe đầu kéo là gì?
Tải trọng xe đầu kéo là khối lượng tối đa mà xe có thể chở được. Đây là giới hạn an toàn của mỗi loại xe, vì khi vượt quá tải trọng, xe có thể gặp nguy hiểm, gây tai nạn giao thông và làm hỏng cấu trúc của xe. Tải trọng được xác định bởi nhà sản xuất và thường được in trên biển số xe hoặc trên tấm biển thông tin khác trên xe. Tải trọng bao gồm tải trọng tự trọng (tải trọng của chính xe) và tải trọng hàng hóa (tải trọng của các vật dụng, hàng hoá được chở trên xe).
Ví dụ, trọng tải xe đầu kéo howo 380 là 14,3 tấn thì khối lượng hàng hóa lớn nhất mà xe có thể chở được là 14,3 tấn. Thông thường, trọng tải của các xe cơ giới như xe tải, xe đầu kéo sẽ thể hiện trong đăng kiểm xe cơ giới – được cấp bởi Cục Đăng kiểm Việt Nam. Xe sử dụng đúng và không thường xuyên vượt quá trọng tải quy định sẽ giúp xe vận hành tốt, bền bỉ và mạnh mẽ hơn.
Trọng lượng xe đầu kéo là gì?
Trọng lượng xe đầu kéo (còn được gọi là trọng lượng riêng hoặc trọng lượng tịnh) là khối lượng của chiếc xe khi không có tải trọng hay bất kỳ vật phẩm nào khác được chở trên xe. Trọng lượng này bao gồm toàn bộ các bộ phận và thành phần của xe như động cơ, khung xe, hệ thống treo, hộp số, cabin, bình nhiên liệu, bánh xe và hệ thống phanh.
Trọng lượng xe đầu kéo nói riêng và xe tải nói chung là một thông số quan trọng cần được xác định và tuân thủ khi chở hàng để đảm bảo an toàn giao thông và tránh vi phạm pháp luật. Khi tính toán tải trọng của xe, trọng lượng riêng cùng với tải trọng hàng hóa sẽ được cộng lại để tìm ra trọng lượng tổng của xe.
Vì dụ: Xe tải JAC A5 290 cầu láp có trọng lượng xe theo thiết kế là 6,2 tấn
Cách tính tải trọng xe đầu kéo
Ta có, công thức tính tải trọng xe đầu kéo là:
Tải trọng = tổng trọng tải – trọng lượng xe (tự trọng) – số người ngồi trên xe
Từ đó dễ dàng áp dụng tương tự cho cách tính tải trọng xe đầu kéo. Thêm vào đó, chúng ta cần tính tải trọng xe đầu kéo dựa vào tổng số trục của xe. Bởi tổng trọng lượng của xe đầu kéo sẽ phân bố trên mỗi trục xe.
Cách tính tải trọng xe đầu kéo dựa trên số trục xe
Với tổng số trục xe là 3 trục thì tổng trọng lượng của xe phải ≤ 26 tấn
Với tổng số trục xe là 4 trục thì tổng trọng lượng của xe phải ≤ 34 tấn
Với tổng số trục xe là từ 5 trục trở lên thì tổng trọng lượng của xe phải ≤ 40 tấn
Cách tính % xe quá tải trọng
Xe quá tải trọng là xe chở hàng vượt mức khối lượng chuyên chở được cho phép theo quy định. Các trường hợp xe chở quá tải trọng sẽ bị cơ quan chức năng tính toán phần trăm vượt tải để xử phạt theo mức. Vì thế, ngoài biết được cách tính tải trọng xe đầu kéo thì tài xế, chủ xe hay chủ hàng còn cần tìm hiểu về cách tính % xe quá tải trọng để tránh và có phương án vận chuyển cũng như cách xếp hàng hợp lý nhất.
Cách tính tải trọng xe đầu kéo theo % – Trường hợp xe quá tải:
Công thức tính % xe quá tải trọng:
Khối lượng hàng hóa quá tải (D quá tải) = Khối lượng thời điểm kiểm tra thực tế – khối lượng xe – tải trọng hàng hóa cho phép theo thiết kế
Phần trăm quá tải = D quá tải : khối lượng xe (x100%)
Ví dụ: Một xe đầu kéo có khối lượng 4000 kg, khối lượng hàng hóa xe được chở là 8000 kg. Thời điểm kiểm tra và cân xe công an giao thông xác định tổng khối lượng của xe là 15000 kg. Vậy:
Khối lượng hàng quá tải là: 15000 – 4000 – 8000 = 3000 (kg)
Phần trăm quá tải: 3000 : 4000 x 100% = 75%
Tại sao xe tải không nên chở quá tải trọng?
Xe tải không nên chở quá tải trọng vì nó có thể gây ra những hậu quả nguy hiểm cho tài xế, hành khách và các phương tiện khác trên đường.
Đầu tiên, quá tải trọng có thể gây ra sự mất cân bằng của xe, làm cho nó khó kiểm soát và dễ gây tai nạn. Nếu tài xế không thể kiểm soát được xe, nó có thể đâm vào các phương tiện khác hoặc mất kiểm soát và lật úp trên đường.
Thứ hai, quá tải trọng cũng có thể gây ra hao mòn nhanh chóng của bộ phận lái xe, hệ thống phanh và các bộ phận khác của xe, gây ra chi phí sửa chữa cao và làm tăng tần suất bảo dưỡng.
Cuối cùng, việc chở quá tải trọng cũng vi phạm pháp luật và có thể dẫn đến xử phạt và phạt tiền nặng. Do đó, để đảm bảo an toàn cho mọi người trên đường và tránh các rủi ro pháp lý, tài xế cần đảm bảo không chở quá tải trọng.
Hy vọng với cách tính tải trọng xe đầu kéo và quá tải trên đây sẽ giúp các bác tài tính toán hợp lý để tuân thủ luật giao thông và đảm bảo an toàn cho mình, tài sản cũng như người khác.
Nhận xét
Đăng nhận xét