Công thức tính tỉ số truyền hộp số xe tải

 Tỉ số truyền cầu xe tải hay còn được gọi là tỉ số truyền hộp số, là tỉ số giữa số vòng quay của trục ra và trục vào của hộp số cầu (hộp số truyền động cầu sau). Tỉ số truyền này quyết định mức độ tăng tốc và lực kéo của xe.

Phân loại hộp số xe tải

Các hộp số xe tải thường có hai loại chính: hộp số cơ khí (hộp số sàn) và hộp số tự động.

  • Hộp số cơ khí (hộp số sàn): Tỉ số truyền của hộp số cơ khí được xác định bởi các số truyền của các bánh răng và đĩa ly hợp. Hộp số sàn thường có nhiều số truyền để điều chỉnh tốc độ và lực kéo của xe tải trong các điều kiện đường khác nhau. Tỷ số truyền có thể được điều chỉnh bằng cách thay đổi bánh răng và đĩa ly hợp.

  • Hộp số tự động: Hộp số tự động của xe tải có thể có tỉ số truyền thay đổi liên tục hoặc tỉ số truyền cố định tại các mức tốc độ khác nhau. Hộp số tự động cung cấp sự thuận tiện hơn cho người lái bằng cách tự động chuyển số tùy thuộc vào điều kiện lái. Tuy nhiên, tỉ số truyền cụ thể của hộp số tự động có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết kế và công nghệ của từng hãng xe và mẫu xe tải cụ thể.

Xem thêm cách phân biệt cầu dầu và cầu láp: https://utruck.vn/so-sanh-cau-dau-va-cau-lap

Tính tỉ số truyền hộp số xe tải

Tỉ số truyền của hộp số được tính bằng cách chia số răng trên bánh răng đầu cho số răng trên bánh răng cuối. Tỷ số này thể hiện sự tăng tốc hoặc tăng tốc cao đối với động cơ.

Ví dụ, nếu hộp số có bánh răng đầu có 30 răng và bánh răng cuối có 10 răng, tỉ số truyền của hộp số là 3:1. Điều này có nghĩa là mỗi vòng quay của bánh răng đầu, bánh răng cuối sẽ xoay 3 vòng.

Tuy nhiên, hộp số thực tế có thể có nhiều bánh răng và tỉ số truyền khác nhau tại các mức tốc độ khác nhau. Điều này cho phép xe ô tô có nhiều tùy chọn tỉ số truyền để phù hợp với các điều kiện lái khác nhau như đường bằng phẳng, đường dốc, tăng tốc nhanh, tốc độ cao.

Tỉ số truyền của các hộp số cụ thể có thể khác nhau tùy thuộc vào thiết kế và loại hộp số của từng loại xe.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Loại động cơ xe tải nào phù hợp với bạn? Tìm hiểu lựa chọn

Tỷ số truyền cầu sau xe tải là gì? Cầu nhanh - cầu chậm